Tuesday, 19/11/2019 - 14:33|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GIÁO DỤC KỶ NĂNG SỐNG TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM HỌC 2018-2019

Có thể khẳng định đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, thiết thực, bổ ích đối với học sinh. Thực tế lâu nay ở các trường học cho thấy, Thầy, cô vẫn đang tập trung nhiều cho việc học tập văn hóa, thời gian dành cho học sinh tiếp cận với các hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng cho học sinh còn chưa được nhiều. Chính vì thế mà hiệu quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh so với yêu cầu của giáo dục bậc học đề ra vẫn còn khiêm tốn.

        Năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn đã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn thực hiện có hiệu quả giải pháp đột phá “Tăng cường thực hành trải nghiệm sáng tạo giáo dục Kĩ năng sống trong trường tiểu học”. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực, bổ ích  đối với học sinh.
      Nhằm thực hiện thành công mục tiêu Nghị Quyết 29/NQTW nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh; nâng cao năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, năm học này Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đã đề ra giải pháp đột phá: “Tăng cường thực hành trải nghiệm sáng tạo giáo dục Kĩ năng sống trong trường Tiểu học”. 
       Có thể khẳng định đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, thiết thực, bổ ích đối với học sinh. Thực tế lâu nay ở các trường học cho thấy, Thầy, cô vẫn đang tập trung nhiều cho việc học tập văn hóa, thời gian dành cho học sinh tiếp cận với các hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng cho học sinh còn chưa được nhiều. Chính vì thế mà hiệu quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh so với yêu cầu của giáo dục bậc học đề ra vẫn còn khiêm tốn.
       Bám sát việc chỉ đạo của ngành, các trường Tiểu học trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng và tổ chức sáng tạo các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Không chỉ lồng ghép các hoạt động GDKNS vào các tiết học, môn học; các trường học còn sáng tạo tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tích cực thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa như: câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, giao lưu, nhân đạo từ thiện, tình nguyện, sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… Mỗi hoạt động trải nghiệm GDKNS đã giúp các em tự hình thành và gọt giũa các kĩ năng cho bản thân nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp học sinh có được một số kỹ năng, mà còn giúp các em hiểu về ý nghĩa, giá trị của sự lao động, sáng tạo khi làm ra sản phẩm.

      



                                                   Hoạt động trải nghiệm trồng trọt và chế biến thức ăn 
       Gắn với việc thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ chuyên môn, hàng tháng, các trường học đã lựa chọn chủ điểm phù hợp với nhu cầu thực tiễn để xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động GDKNS cho học sinh. Các trường học đã tổ chức cho các em tham gia trải nghiệm thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa: chăm sóc Đài bia ghi tên anh hùng liệt sỹ tại xã; chăm sóc và tham quan trải nghiệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Lào; động viên và chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ, những người có công với cách mạng.
        Nhân dịp kỉ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, với tình cảm sâu sắc đối với Anh Bộ đội Cụ Hồ, nhiều trường học đã tổ chức trải nghiệm tại các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn. Các em được tham gia, chứng kiến các hoạt động huấn luyện, thực nghiệm thao trường dã chiến, diễn tập quân sự, nền nếp tác phong sinh hoạt, sản phẩm tăng gia sản xuất chăn nuôi từ bàn tay của các anh chiến sĩ. Được tham gia các hoạt động trải nghiệm hết sức ý nghĩa này, các em đã học tập và noi theo tấm gương của anh bộ đội Cụ Hồ trong các thời kỳ và hơn bao giờ hết các em lại càng thêm biết ơn, tự hào lòng yêu tổ quốc của người dân Việt Nam và bồi đắp trong tâm hồn thế hệ trẻ lòng tự tôn, tự hào dân tộc.

      



 Học sinh chăm sóc Đài bia ghi tên anh hùng liệt sỹ tại địa phương và  tham quan trải nghiệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Lào
      



Thực nghiệm diễn tập và trải nghiệm cách gấp chăn màn tại Trung đoàn 335
     Qua gần một kỳ học, một cảm nhận đầy sự phấn khởi, tin tưởng đó là tất cả các trường ở bậc Tiểu học đã tạo sự chuyển biến, nhận thức sâu sắc, hành động tích cực, đúng hướng, đạt hiệu quả tốt việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Được chứng kiến các hoạt động trải nghiệm của các em chúng ta mới thấy được sự phong phú, đa dạng, đa sắc màu về nội dung, hình thức cũng như khả năng thực tế của học sinh. Các em hứng thú, hào hứng, tích cực tham gia hoạt động. Với các hình thức sân khấu hóa, câu lạc bộ,  giao lưu, tổ chức các ngày hội... Mỗi một hoạt động đã đưa đến cho những người được tham gia trải nghiệm những thông điệp hết sức thiết thực, ý nghĩa như bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên đất, nước, không khí; an toàn giao thông; an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ, đuối nước, điện giật; phòng chống bạo lực gia đình, học đường; phòng chống bắt cóc, xâm hại tình dục trẻ em; cách giao tiếp ứng xử thân thiện với mọi người; biết chia sẻ giúp đỡ người khác... Đây thực sự là hoạt động của các em, do chính các em tạo ra các sản phẩm nên mỗi sản phẩm đều có giá trị thiết thực đối với việc hình thành thói quen, hành vi, nhân cách học sinh. 
      




                                         Một số tiểu phẩm với thông điệp an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường
     Mỗi một chúng ta đều nhận thức rằng GDKNS cho học sinh tiểu học thực sự là rất cần thiết. Nó không chỉ đơn thuần là để hình thành những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày mà còn bồi dưỡng trong mỗi một các em - thế hệ trẻ ý thức, trách nhiệm; tình đoàn kết gắn bó; tình yêu quê hương hương đất nước và những kĩ năng sống, giá trị sống, giá trị nhân văn sâu sắc.
         Với nhiều mô hình mới, những sân chơi sáng tạo bổ ích tại các trường học đã thu hút được sự tham gia đông đảo của học sinh và đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực, ủng hộ, đồng thuận cao từ phía phụ huynh học sinh; của các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Những thành công đạt được hôm nay, tuy còn khiêm tốn, nhưng đã thể hiện sự quyết tâm cao của toàn ngành, của các nhà trường, với mong muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho các em, để các em được hoàn thiện về nhân cách và phát triển toàn diện. Với tình cảm và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, mỗi một nhà giáo chúng ta hôm nay, với chính việc làm nhỏ bé của mình hãy luôn để cho các em thật sự mỗi buổi đến trường là một ngày vui.

                                                                                       Phòng GD&ĐT Anh Sơn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 144
Hôm qua : 407
Tháng 11 : 4.784
Tháng trước : 14.495
Năm 2019 : 99.077
Năm trước : 58.380
Tổng số : 158.052