Wednesday, 16/10/2019 - 22:12|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới công tác tổ chức nhằm nâng cao chất lượng Hội thi giáo viên dạy giỏi huyện cấp Tiểu học năm học 2018-2019

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019, bám sát tinh thần thông tư 21 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa qua, Phòng GD&ĐT Anh Sơn đã tổ chức thành công Hội thi Giáo viên dạy giỏi huyện cấp Tiểu học năm học 2018 - 2019.


       Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của Hội thi là tổ chức một hoạt động chuyên môn sâu rộng của cấp học trên phạm vi toàn huyện, nhằm bồi dưỡng thiết thực, nâng cao chất lượng đội ngũ, đón đầu cho lộ trình thay sách phục vụ công cuộc đổi mới theo NQ29-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Chính vì vậy, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đã mạnh dạn đổi mới một số khâu trong quá trình tổ chức Hội thi. Những đổi mới ấy bước đầu đã mang lại những dấu hiệu tích cực.
       Trước hết đó là việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quy trình thực hiện Hội thi. Phòng GD&ĐT đã soạn thảo các văn bản dự thảo, trưng cầu ý kiến góp ý của tập thể cán bộ giáo viên của tất cả các nhà trường. Được sự góp ý, chia sẻ tích cực của cơ sở, các kế hoạch, quy định, quy chế Hội thi; Đánh giá đúng tình hình thực tiễn và tạo điều kiện tôn vinh một cách xứng đáng những đóng góp, cống hiến của từng nhà giáo trong quá trình công tác. 
       Hội thi đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của toàn thể đội ngũ giáo viên toàn huyện. Được sự chọn lọc, đề xuất đăng ký của tập thể Hội đồng sư phạm của 21 đơn vị trường học, toàn huyện có 173 giáo viên đăng ký tham gia Hội thi, có 72 sáng kiến kinh nghiệm mới dự thi, có 103 giáo viên dự thi phần Kiểm tra năng lực, 58 giáo viên dự thi thực hành giảng dạy. Đây là những giáo viên có thực sự có năng năng lực chuyên môn vững chắc, có bề dày kinh nghiệm dạy học, có nguyện vọng cống hiến, được tập thể các nhà trường tín nhiệm, lựa chọn và đăng ký tham gia. 
        Ở nội dung thi Kiểm tra năng lực, với quyết tâm đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, công bằng cho mọi giáo viên dự thi, Ban tổ chức Hội thi đã bố trí thi tập trung tại nhà đa năng của Trường Tiểu học Long Sơn. Ban giám hiệu Trường Tiểu học Long Sơn đã phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo cho Hội thi. Sau khi đồng chí Trưởng phòng phát biểu khai mạc và chia sẻ động viên, 103 giáo viên phấn khởi bước vào phần thi kiểm tra năng lực với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

                                        Thầy giáo Đoàn Văn Thanh - Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu +khai mạc Hội thi.
           Bài kiểm tra năng lực giáo viên tập trung vào 3 nội dung chính đó là: Hiểu biết về chủ trương, đường lối, nhiệm vụ trọng tâm của cấp học trong năm học 2018 - 2019; Nghiệp vụ sư phạm và Kiến thức chuyên môn. Đề thi gồm 40 câu trắc nghiệm được trộn thành 8 mã đề khác nhau. Với cách ra đề này, phạm vi nội dung kiểm tra được mở rộng, nâng cao, bao trùm toàn bộ những nội dung trọng tâm thiết thực phục vụ cho công tác dạy học và giáo dục cấp tiểu học.
                                
                                                                    Giáo viên đang làm bài thi kiểm tra năng lực.
             Công tác chấm thi Kiểm tra năng lực được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đánh giá đúng năng lực thực tế của đội ngũ. Để từ đó, các cấp quản lý có kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng những cá nhân ưu tú, điển hình làm nòng cốt cho nhiệm vụ tiếp cận và đổi mới trong những năm sau.
           Đối với phần thi thực hành, với phương châm “Đổi mới phương pháp dạy học trên chính đối tượng học sinh cụ thể của trường mình”, đồng chí Trưởng phòng đã quyết tâm chỉ đạo một bước đổi mới trong công tác chấm thi thực hành. Mỗi trường là một điểm thi. Giáo viên thực hiện 2 tiết dạy trong đó có một tiết thực hiện trên chính học sinh của lớp mình phụ trách. Đây là cơ hội thuận lợi cho các giáo viên thể hiện đúng năng khiếu sư phạm của mình. Trước học sinh của mình, giáo viên tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong việc áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới phương pháp sư phạm…Đồng thời, cách tổ chức này cũng đã tạo thuận lợi cho các nhà trường thực hiện chương trình diễn ra bình thường, không phải bố trí dạy thay, dạy bù, phân công người hỗ trợ…; giảm thiểu rất nhiều khó khăn trong việc việc đi lại, áp lực thi cử và đặc biệt là nâng cao trách nhiệm nhà giáo trên đối tượng học sinh của lớp, của trường mình trong suốt quá trình giảng dạy.

                                                          Sự tự tin thể hiện rõ trên gương mặt của giáo niên dự thi.
         Hội đồng giám khảo gồm 42 đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo và đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực chuyên sâu, GVDG cấp tỉnh, cấp quốc gia tham gia chấm thi. Mỗi tổ chấm thi do một cán bộ phòng giáo dục làm tổ trưởng điều hành. Các tổ giám khảo được phân công, bố trí cụ thể; phối hợp di chuyển, luân phiên nhịp nhàng đến từng tiết dạy. Chính vì vậy, chỉ sau 2 ngày, tất cả các điểm thi trên toàn huyện đã thực hiện hoàn thành xuất sắc kế hoạch chấm thi.

                                                                               Cặp giám khảo đang làm nhiệm vụ chấm thi.
            Thông qua Hội thi, điều chúng tôi cảm nhận được rõ nét nhất đó là sự lan tỏa mạnh mẽ các Kỹ thuật dạy học tích cực đến với tất cả các trường tiểu học trên toàn huyện. Các thiết bị dạy học hiện đại, những phương pháp dạy học tiên tiến đã thực sự đến với từng nhà trường, từng lớp học kể cả ở những vùng xa xôi nhất. Các em thực sự được hưởng thụ tài năng, trí tuệ từ chính cô giáo của mình. Những tiết học diễn ra sôi nổi, hào hứng, tự nhiên và hiệu quả. Tránh được tình trạng “diễn” nhiều hơn “dạy”- Một thực tế mà xã hội đang có nhiều ý kiến trái chiều.

                                                          Tiết dạy thi diễn ra tự nhiên như một tiết học hàng ngày.
        Với tinh thần không ngừng đổi mới và phát triển, Hội thi đã nhận được sự tin tưởng, sự đồng thuận to lớn từ đội ngũ cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh và nhân dân toàn huyện. Kết quả Hội thi không chỉ đọng lại trên Bảng vàng thành tích, mà ý nghĩa hơn, những tiết dạy ấy, mãi mãi khắc sâu, in đậm trong tâm khảm của mỗi một học trò – Những mầm non tương lai của đất nước./.
                                                                                           Tổ chuyên môn TH - Phòng GD&ĐT                                               
                                                                         Anh Sơn, tháng 3 năm 2019.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 472
Hôm qua : 610
Tháng 10 : 7.656
Tháng trước : 15.185
Năm 2019 : 87.454
Năm trước : 58.380
Tổng số : 146.429