Thứ ba, 19/11/2019 - 15:04|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn kỹ năng tổ chức hoạt động đọc sách cho học sinh tiểu học – Một hoạt động hiệu quả, thiết thực.

Nâng cao kỹ năng tổ chức, hướng dẫn cho học sinh đọc sách và thu hoạch của học sinh sau khi đọc sách. Thực ra, hoạt động của thư viện nhà trường nói chung, việc tổ chức đọc sách cho học sinh tiểu học nói riêng trong các nhà trường chưa được thực sự quan tâm

     Ngày 9/10/2019, Văn phòng dự án Zhi-Shan Foundation Taiwan  phối hợp với PGD huyện Anh Sơn tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động đọc sách cho toàn bộ Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý, nhân viên thư viện, tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện.
Đây là lần thứ hai văn phòng dự án Zhi-Shan Foundation Taiwan  tổ chức tập huấn tại huyện Anh Sơn. Lần tập huấn này, văn phòng dự triển khai 2 chuyên đề trọng điểm, gồm Kỹ năng tổ chức cho học sinh đọc sách và  Kỹ thuật chia sẻ sách, kể chuyện theo sách. 

 


                                                               Thầy giáo Đoàn Văn Thanh
                         HUV - Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu khai mạc tập huấn.


        Nội dung tập huấn tập trung vào việc nâng cao tầm nhận thức, thay đổi quan điểm về vai trò của việc đọc sách đối với mỗi con người; Nâng cao kỹ năng tổ chức, hướng dẫn cho học sinh đọc sách và thu hoạch của học sinh sau khi đọc sách. Thực ra, hoạt động của thư viện nhà trường nói chung, việc tổ chức đọc sách cho học sinh tiểu học nói riêng trong các nhà trường chưa được thực sự quan tâm.. Nhưng qua tập huấn,  mọi người đã hiểu ra tầm quan trọng của hoạt động đọc sách đối với tuổi thơ các em. Muốn học sinh có đam mêm đọc sách, mỗi cán bộ giáo viên cũng cần tạo cho mình một thói quen đọc sách và tham gia cùng các em, hướng dẫn, khuyến khích các em, chia sẻ cùng các em để mang lại hiệu quả thiết thực.
 

                                                            
                                             Ông Hoàng Trọng Thủy
   Trưởng văn phòng dự ánZhiShanFoudation, chia sẻ kỹ năng tổ chức đọc sách.


Từ trước tới nay trong trường học cũng đã tổ chức cho các em đọc sách nhưng còn tự phát, hiệu quả đạt được chưa cao. Hoạt động của thư viện mặc dù đã rất cố gắng nhưng mới chỉ dừng lại ở mức phong trào, chưa khai thác được những hiệu quả quý báu thông qua việc đọc sách... Các hoạt động này người điều hành đều là cán bộ phụ trách thư viện. Quy trình hoạt động còn vắn tắt một số bước, tổ chức hoạt động chưa có tính đổi mới,  sáng tạo... Do vậy, học sinh chưa thực sự có cảm hứng khi đọc sách.
     Sau thời gian học tập nghiêm túc, học viên đã nắm được cách tổ chức đọc sách trong nhà trường. Các học viên không chỉ được tiếp cận lý thuyết mà còn được trải nghiệm thực hành phương pháp mới trong tổ chức hoạt động đọc sách cho học sinh. Nội dung tập huấn đã giúp cho cán bộ, giáo viên nắm được cách tổ chức đọc sách có hiệu quả, cách hướng dẫn chia sẻ sách với các bạn theo 5 bước. Các bạn lắng nghe và tương tác lại bằng cách đặt các câu hỏi cho người chia sẻ, cách khai thác, liên hệ sau khi đọc sách.... Qua đó tạo cho các em có hứng thú đọc sách, tìm hiểu nội dung truyện và tạo cho các em thói quen tự tin trình bày trước tập thể. Thông qua đó, các em được biểu lộ cảm xú, suy nghĩ và tình cảm của mình. Nếu làm được như vậy, sau một thời gian, chắc chắn sẽ tạo được một sự chuyển biến về chất trong tư duy, tình cảm và ý chí của mỗi học sinh, sách thật sự là cầu nối, là môi trường phát triển phẩm chất tư duy tốt nhất cho học sinh tiểu học.     
    Học viên cũng được bồi dưỡng những kỹ năng trong quá trình điều hành 1 giờ tổ chức đọc sách: Kĩ năng đặt mục tiêu, kĩ năng  lựa chọn , sáng tạo trong công việc, kĩ năng chia sẻ, lắng nghe và học tập từ những lời góp ý, phê bình,…

 

       Trường Tiểu học Thạch Thị và Trường Tiểu học Đỉnh Sơn là 2 đơn vị được hưởng thụ chương trình dự án, được sự hỗ trợ đắc lực từ cách xây dựng thư viện, lựa chọn, bổ sung đầu sách, nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng tổ chức đọc sách cho học sinh…Qua 4 tháng đi vào hoạt động, việc tổ chức các giờ đọc sách cho học sinh đã đi vào nền nếp và quy củ. Bước đầu đã khơi dậy ở các em một sự ham thích, một nhu cầu thiết thực, dần hình thành một thói quen đọc sách, yêu quý sách và bồi dưỡng những cảm xúc tốt đẹp trong tâm hồn tuổi thơ! 

   Văn phòng dự án ZhiShan trao tặng sách cho hai trường được thụ hưởng dự án.

       Sau thời gian học tập nghiêm túc, buổi tập huấn đã thành công tốt đẹp. Cảm nhận chung của quý thầy cô giáo tham gia là nội dung tập huấn thiết thực, cách thức tập huấn rõ ràng, cụ thể. Cách chia sẻ sách rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Chúng tôi tin rằng hoạt động tập huấn lần này của văn phòng dự án Zhi-Shan Foundation Taiwan  sẽ giúp ích cho toàn thể giáo viên các trường trong công tác triển khai hoạt động đọc sách cho học sinh, đặc biệt là các trường tiểu học.
      Hy vọng với mô hình thư viện khang trang và phương pháp mới do tổ chức Zhi-Shan Foundation Taiwan   hỗ trợ , cùng sự đồng hành tham gia tích cực của tất cả tập thể giáo viên, các nhà trường sẽ tổ chức thành công phong trào đọc sách, giúp các em trở thành những học sinh mạnh dạn và tự tin, diễn đạt trôi chảy, tư duy năng động và quan trọng hơn là một tâm hồn đầy cảm xúc, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh tiểu học, đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay./.

                                                       
Chuyên môn Tiểu học
                                                             Phòng GD&ĐT Anh Sơn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 153
Hôm qua : 407
Tháng 11 : 4.793
Tháng trước : 14.495
Năm 2019 : 99.086
Năm trước : 58.380
Tổng số : 158.061