Sunday, 24/06/2018 - 16:02|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Những bài học bổ ích

(Giáo dục Anh Sơn) Ngày 6 tháng 12 năm 2016, Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn đã ra công văn số 370 /PGDĐT- THCS hướng dẫn thực hiện việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để thực hiện một tiết bài dạy theo hướng nghiên cứu bài học do giáo viên các môn trong các cụm chọn bài và phòng GD cử giáo viên dạy thể nghiệm nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.
          Hoạt động chuyên môn là một hoạt động cần thiết góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt. Phòng Giáo dục và đào tạo Anh Sơn đã luôn quan tâm chăm lo đến các hoạt động chuyên môn. Ngày 6 tháng 12 năm 2016, Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn đã ra công văn số 370 /PGDĐT- THCS hướng dẫn thực hiện  việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để thực hiện một tiết bài dạy theo hướng nghiên cứu bài học do giáo viên các môn trong các cụm chọn bài và phòng GD cử giáo viên dạy thể nghiệm nhằm  tiếp tục thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học mà nghị quyết 29, Hội nghị Trung Ương 8 khóa XI đã đề ra và tháo gỡ những khó khăn chuyên môn trong thời gian qua.
        Thực hiện sinh hoạt chuyên môn NCBH theo cụm trường lần này chuyên môn  phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đã  chỉ đạo chọn thống nhất một bài cho cả bốn cụm. Ở môn Ngữ văn đã chọn bài “ Mùa xuân của tôi” (Tiết 63, Ngữ văn lớp 7). Việc lựa chọn này là một dụng ý rất sâu sắc và thiết thực của tổ chuyên môn. Bởi Văn học là một bộ môn nghệ thuật và dạy tác phẩm văn học cho các em học sinh THCS cũng là một công việc đòi hỏi nghệ thuật sư phạm rất cao. Hơn nữa, bài “ Mùa xuân của tôi” là một bài văn rất đặc sắc nhưng tương đối khó dạy trong chương trình Ngữ văn THCS.
        Cụm 3 gồm các trường THCS Anh Sơn, THCS Thạch- Thị, THCS Phúc Sơn, THCS Long Sơn, TH- THCS Vều, TH-THCS Vĩnh Sơn được bố trí lịch sinh hoạt chuyên môn NCBH vào ba buổi chiều tại trường THCS Thạch Thị:
    - Ngày 8 tháng 12 năm 2016: thảo luận định hướng tiết dạy;
    - Ngày 12 tháng 12 năm 2016: trình bày giáo án cá nhân và thống nhất giáo án chung;
    - Ngày 14 tháng 12 năm 2016: dự giờ tiết dạy minh họa, họp rút kinh nghiệm.
        Trong buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung đầu tiên, các giáo viên Ngữ văn Cụm 3 đã được trực tiếp nghe thầy Đoàn Văn Thanh- phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn phát biểu chỉ đạo rất cụ thể. Mỗi giáo viên đều sinh hoạt chuyên môn bằng tinh thần trách nhiệm cao và lòng yêu nghề, yêu văn học của mình. Chúng tôi đã thống nhất một giáo án bài dạy minh họa sát với đối tượng học sinh trường THCS Thạch -Thị và các trường trong Cụm. Cô Bùi Thị Thúy Hằng, giáo viên trường THCS Phúc Sơn được chọn thay mặt hơn ba mươi giáo viên trong Cụm thể hiện tiết dạy minh họa. Nhìn chung, tiết dạy đã thể hiện đầy đủ tinh thần của giáo án thống nhất, học sinh học tập hứng thú, sôi nổi và tiếp thu  được bài. Nhờ việc tổ chức các hoạt động học tập đa dạng, qua  tìm hiểu phần đầu của bài tùy bút “Mùa xuân của tôi”, một áng văn xuôi trữ tình đặc sắc của Vũ Bằng, học sinh không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời và lòng người khi mùa xuân đến, cảm nhận được ngòi bút tài hoa, tinh tế đậm đà cảm xúc của nhà văn mà các em còn liên hệ, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình rất tự nhiên, chân thành, đồng thời thể hiện rất sinh động những năng lực của mình như năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,...

 



Cô giáo hướng dẫn HS đọc văn bản
            Sau khi dự giờ tiết dạy minh họa, các giáo viên Ngữ văn cụm 3 đã nghiêm túc nhìn nhận, phân tích đánh giá tiết dạy ở hai phương diện: hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh. Từ đó, chúng tôi rút ra cho mình những kinh nghiệm bổ ích trong một tiết dạy Đọc- hiểu văn bản:
            - Vận dụng tích hợp âm nhạc, Mỹ thuật... để tạo họat động khởi động lôi cuốn, hấp dẫn, gợi sự chú ý của HS vào bài học;
             - Chú ý khâu hướng dẫn đọc và rèn luyện đọc diễn cảm;
             - Tổ chức, hướng dẫn HS học tập bằng nhiều hình thức: cá nhân, cặp đôi, nhóm;
            - Dẫn dắt, chuyển ý, bình giảng cần khéo léo, mềm mại, tạo sợi dây nối kết trtong toàn tiết dạy và làm cho bài giảng có độ lắng, độ sâu.
           




HS hoạt động nhóm và trình bày kết quả hoạt động   
            Đợt sinh hoạt chuyên môn NCBH môn Ngữ văn ở Cụm 3 đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi đã được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy được tính sáng tạo, trí tuệ  tập thể giáo viên cùng bộ môn ở các trường,

 





       Một vài hình ảnh trong đợt sinh hoạt chuyên môn NCBH cụm 3
              khắc phục được khó khăn trong SHCM ở bộ môn Ngữ văn, đồng thời tạo được sự thống nhất trong thực hiện chuyên môn ở các nhà trường. Qua đợt sinh hoạt chuyên môn này, các giáo viên Ngữ văn cụm 3 như xích lại gần nhau hơn, yêu hơn cái môn nghệ thuật  và nhân văn này.


                                                                    Anh Sơn, ngày 15 tháng 12 năm 2016
                                                                     Lê Thu Thủy
                                                    GV trường THCS Phúc Sơn
                       

                      


Nguồn: anhson.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 58
Hôm qua : 92
Tháng 06 : 10.388
Tháng trước : 155
Năm 2018 : 11.401
Năm trước : 595
Tổng số : 11.996