Văn bản pháp quy
   Các đơn vị thuộc phòng
   Các đơn vị trực thuộc sở
   Nhịp sống học đường
   Chuyên môn
   Thư viện điện tử
   Nghiên cứu khoa học
   Hoạt động đoàn thể
   Nhịp cầu giáo dục
   CLB nhà giáo nghỉ hưu
   Liên kết website
Chọn liên kết

Chuyên môn  Trung học cơ sở
Đăng ngày : 9/27/2011 4:10:45 PM
Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học và THCS Vĩnh Sơn năm học 2011 - 2012.
(Giáo dục Anh Sơn) Năm học 2011 – 2012 là năm thứ hai, Ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn, tiếp tục thể nghiệm chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện cơ cấu tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn, các nhà trường đã và đang thực hiện có hiệu quả, nhờ vậy mà đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Giáo dục Anh Sơn xin giới thiệu kinh nghiệm của cô giáo Nguyễn Thị Minh Kiên, tổ trưởng tổ khoa học xã hội trường Tiểu học và THCS Vĩnh Sơn.
          Như các đồng chí đã biết, trong nhà trường tổ chuyên môn đóng một vai trò hết sức quan trọng góp phần tiên quyết đến chất lượng chuyên môn của nhà trường. Trong năm học vừa qua trường chúng ta đã có nhưng đổi mới mạnh mẽ trong sinh hoạt của tổ chuyên môn, dần đi vào thực chất. Chính vì thế chúng ta đã có những thành tích đáng kể. Phân hiệu THCS  đã có 6 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 3 đ/c đạt cả hai giờ giỏi, 2 đ/c đạt giải 3. Đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chúng ta được xếp thứ 8 trong toàn huyện. Tuy nhiên vẫn còn có rất nhiều vấn đề mà chúng ta còn trăn trở, cần phải được khắc phục. Đó chính là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức học sinh tham gia  các cuộc thi trên mạng Internet. Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những tồn tại đó chúng ta cần phải  nổ lực nhiều hơn nữa trong hoạt động chuyên môn.
           Năm học 2011-2012 là năm học mà toàn ngành đang hướng tới mục tiêu “ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”. Đối với nhà trường thì đây là năm học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học bám chuẩn kiến thức kỹ năng, nâng cao chất lượng đội ngũ,  chất lượng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém; tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy. Sau đây là một vài kinh nghiệm hoạt động của các chuyên môn trường TH & THCS Vĩnh Sơn trong năm học 2010 – 2011 và cần phải tiếp tục thực hiện tốt hơn trong năm học 2011 – 2012.
               Thứ nhất: Để đạt được những mục tiêu cơ bản đó trước hết  tổ chuyên môn cần xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình của tổ, có tính thực thi cao. Hàng tháng tổ sẽ có kế hoạch cụ thể cho từng giáo viên thực hiện. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần chú trong tới những vấn đề  trọng tâm sát tình hình dạy học của nhà trường.
             Thứ hai:  Hoạt động dự giờ thăm lớp, thao giảng, thực tập: cần phải có nhận xét, góp ý sau mỗi tiết dạy cho đồng nghiệp; chỉ ra những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục. Làm thế nào để giúp đỡ đồng nghiệp trưởng thành hơn sau mỗi lần thực tập thao giảng, sau mỗi lần được dự giờ. Cuối cùng tổ CM phải đưa ra định hướng chung nhất cho dạng bài học đó. Để công bằng và khách quan, có thể cho giáo viên tiến hành bốc thăm thứ tự thực tập. Theo  tôi, chúng ta không nên đánh giá những giờ dạy thực tập thao giảng để tạo tâm lý cho giáo viên khi chọn bài dạy cần tập trung vào các bài khó để cùng nhau giải quyết những vướng mắc. Làm thế nào trong cùng một môn học, mỗi giáo viên sẽ dạy các dạng bài khác nhau để rút kinh nghiệm cho nhóm môn. Ngoài ra trong các buổi học các đồng chí cần tăng cường dự giờ thăm lớp để có được những giờ học đạt hiệu quả cao.

                                   Hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh
              Thứ ba: Là sinh hoạt chuyên đề :Do đặc thù của tổ chuyên môn THCS là nhiều môn học mà trường lại ít giáo viên nên rất khó trong công tác tổ chức chuyên đề theo nhóm môn. Vì thế chúng ta cần có kế hoạch cho những chuyên đề như đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn KTKN, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay phụ đạo học sinh yếu kém, ứng dụng CNTT vào dạy học. Đối với những môn có từ hai giáo viên trở lên cần có các chuyên đề đi sâu vào chuyên môn của bộ môn đó. Tổ cần tham mưu với nhà trường để tổ chức các buổi chuyên đề có mời chuyên môn của Phòng về tham dự và góp ý kiến. Khi tổ chức chuyên đề tổ trưởng cần phân công cụ thể cho từng giáo viên chuẩn bị chu đáo để trành hình thức đối phó.
                   Hội thảo chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường
                 Thứ tư: Là công tác  bồi dưỡng học sinh giỏi: Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Do học sinh ít nên rất khó trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng. Vì thế giáo viên cần nổ lực hết mình. Ngay từ đầu năm học giáo viên sẽ được phân công và giao khoán chất lượng. Tổ chức chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi  mỗi giáo viên đều chuẩn bị tham luận để các giáo viên học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau. Đối với những môn có từ hai giáo viên trở lên thì cần có sự trao đổi, giúp đỡ nhau trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chẳng hạn đối với môn ngữ văn thì trong một văn bản kiến thức nào cần được nâng cao để bồi dưỡng. Những vấn đề đó các đồng chí cần trao đổi thường xuyên có thể ngoài cuộc họp.
 Đối với tổ chuyên môn cần có kế hoạch cụ thể cho giáo viên bồi dưỡng, có theo dõi, kiểm tra giáo án và góp ý kịp thời.
             Thứ năm: Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học. Trong năm học vừa qua trường chúng ta đã đảy mạnh được hoạt động này. Mỗi giáo viên đã dạy ít nhất 4 tiết có sử dụng CNTT. Đặc biệt 100% tiết dạy thao giảng thực tập đã sử dụng CNTT. Tuy nhiên để có một giờ dạy thành công chúng ta cần phải tăng cường bồi dưỡng giáo viên về lĩnh vực CNTT
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học với giảng viên là những giáo viên có kỹ năng tốt về Tin học của trường hoặc của Phòng, theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh, cách thiết kế bài kiểm tra,...
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
- Định hướng cho giáo viên luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT hiệu quả, bộ phận chuyên môn nghiên cứu chọn lọc photo phát cho giáo viên ( bằng cách làm này nhà trường đã có nhiều tài liệu hay, dễ thực hành cho giáo viên sử dụng như: tài liệu hướng dẫn soạn giáo án powerpoint, hướng dẫn sử dụng máy chiếu, hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử e- Learning,...)
- Động viên giáo viên tích cực tự học, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp; chuyên môn nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm  tạo ra một môi trường học hỏi chuyên môn tích cực.
- Tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia  cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình chung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh.
Để làm được điều đó, BGH đặc biệt là phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn phải luôn quan tâm sâu sát, đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi- cùng làm với giáo viên thì mới hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào, cần giúp đỡ gì . Nói đi đôi với làm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong trào phát triển.

                                                 
                             Báo cáo kinh nghiệm hoạt động tổ chuyên môn THCS
              Tuy nhiên, nhà trường cũng xác định rõ với giáo viên: ứng dụng CNTT không đồng nhất với đổi mới phương pháp dạy học, CNTT chỉ là phương tiện tạo thuận lợi cho triển khai phương pháp tích cực chứ không phải là điều kiện đủ của phương pháp này. Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học. Để một giờ học có ứng dụng CNTT là một giờ học phát huy tính tích cực của học sinh thì điều kiện tiên quyết là việc khai thác CNTT phải đảm bảo các yêu cầu và tính đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sử dụng.Tuy nhiên với kinh nghiệm ít ỏi của bản thân tôi thấy muốn hoàn thành được các mục tiêu , giải pháp đó thì tổ trưởng cần có những lưu ý sau:
- Lên kế hoạch kịp thời, đầy đủ, cụ thể sát với thực tiễn, có khả năng thực thi.
- Luôn tham mưu kịp thời với Ban giám hiệu những giải pháp mang lại hiệu quả  trong hoạt động chuyên môn.
- Phổ biến kịp thời đến tận từng giáo viên kế hoạch hoạt động của tổ.
- Động viên, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc tổ viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn tránh tình trạng chờ giáo viên sai phạm rồi trừ điểm thi đua. Đối với nhữx Sơnng giáo viên sai phạm cần nhắc nhở, kiểm điểm kịp thời công khai trước tổ.
- Hàng tháng có đánh giá cụ thể những việc đã làm được, những việc chưa làm được, rút kinh nghiệm và biểu dương những giáo viên thực hiện tốt quy chế hoạt động và kiểm điểm những giáo viên vi phạm.
- Trong hoạt động thi đua cần quy ra điểm để xếp hàng dọc. Biểu điểm thi đua cần đưa ra bàn bạc cụ thể trước khi thực hiện. Tất cả các hoạt động đều được quy ra điểm cụ thể sẽ dễ dàng trong công tác xếp loại thi đua cũng như động lực để thúc đẩy giáo viên phấn đấu. Nếu xây dựng tốt biểu điểm thi đua sẽ tránh tình trạng “cào bằng” trong hoạt động chuyên môn. Chính vì xây dựng được biểu điểm  phù hợp nên xếp loại thi đua của tổ cũng rất nhẹ nhàng, không có tình trạng mất đoàn kết trong tổ.
Trên đây là một vài ý kiến tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn năm học 2010 – 2011 cũng là biện pháp tiếp tục chỉ đạo trong năm học 2011 – 2012 của trường TH & THCS Vĩnh Sơn. Hy vọng rằng năm học 2011 – 2012 với sự quyết tâm của tập thể sư phạm nhà trường và sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo phòng Giáo dục & Đào tạo trường TH & THCS Vĩnh Sơn giành được thành tích cao hơn./.

                                                                    Nguyễn Thị Minh Kiên
                                               Tổ trưởng Tổ KH.XH trường TH & THCS Vĩnh Sơn


 
 
Bài viết mới hơn
Bài viết cũ hơn
   Tìm kiếm
   Ban quản trị Website
  • Nguyễn Đức Vĩnh
    Trưởng Ban biên tập
    vinhnd.as@nghean.edu.vn
  • Phạm Sơn Hà
    Phó ban biên tập
    sonha.itpgdas@nghean.edu.vn
  • Trần Trung Sơn
    Biên tập viên
    sontt.as@nghean.edu.vn
   Trường đạt chuẩn
Trường THCS Anh Sơn
   Tin tức mới nhất
   Thông báo
   Trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá thế nào về hiệu quả mà Website mang lại

   Video
Thống kê truy cập
   Đang xem
: 25
   Hôm nay
: 906
   Tháng này
: 34958
   Tổng số
: 1004591
 
PHẦN MỀM TIỆN ÍCH
Phần mềmLink 2
Chụp ảnh màn hình
Phần mềm PCGD Edustatist 5.2 cập nhật ngày 23/08/2013
Phần mềm QLNT SchoolAssist 6.1 cập nhật ngày 14/09/2013
Phần mềm MINDMAP mới
LIÊN HỆ
PHÒNG GD&ĐT ANH SƠN
Điện thoại : (038) 3.872.130
Fax : (038) 3.872.130
Email : anhson@nghean.edu.vn
Website : http://anhson.edu.vn

HOTLINE : (038) 3.872.130

Bản quyền thuộc Phòng Giáo dục & Đào tạo Anh Sơn, tỉnh Nghệ An
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử số 114/GP-TTĐT do Bộ Thông tin và Truyền thông - Cục QL Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 09/06/2011.
Sở GD&ĐT Nghệ An phê chuẩn tại công văn số 836/SGDĐT-CNTT ngày 11/05/2011
Mọi thông tin phát hành từ ANHSON.EDU.VN phải ghi rõ nguồn từ Website này.

phan mem, phần mềm, website, thiet ke web, thiết kế web, phan mem quan ly, phan mem quan ly ban hang, phan mem quan ly nha hang, website gia re, phan mem trung viet, cong ty thiet ke web, thiet ke web tp vinh, phan mem nghe an, phan mem tp vinh, phan mem thanh pho vinh, cong ty phan mem nghe an, cong ty thiet ke web nghe an, phần mềm, phần mềm quản lý, phần mềm quản lý bán hàng, website nghệ an, công ty phần mềm nghệ an, công ty phân mềm, công ty thiết kế web