Thứ ba, 19/11/2019 - 15:26|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chị em phụ nữ Bản Bộng – Thành Sơn Với hành trình đi tìm con chữ

Độ tuổi học viên theo học các lớp xóa mù trên địa bàn xã Thành Sơn rất đa dạng, từ già đến trẻ, có người đã gần 60 tuổi. Trong số đó có những người chưa từng đến lớp và cả những người bị tái mù chữ. Nhiều học viên của lớp xóa mù chữ vì đã cao tuổi nên việc định hình chữ cái rất khó. Phần lớn học viên tiếp thu chưa nhanh, thời gian học lại gián đoạn và ít có thời gian ôn tập nên công tác xóa mù chữ gặp không ít khó khăn.

         Thành Sơn là một xã  miền núi của huyện Anh Sơn, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và có trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng. Đặc biệt, tỷ lệ người dân mù chữ và tái mù còn khá cao. Chính vì vậy, xã Thành Sơn đã huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chưa biết chữ ra lớp học. 





                                                                                          Lễ khai giảng lớp học
         Cứ vào mỗi buổi tối, tại Nhà văn hóa thôn 8 xã Thành Sơn, các học viên của lớp xóa mù chữ ở điểm Trường Tiểu học Thành Sơn lại chăm chú bên cuốn sách giáo khoa, dưới sự giảng dạy và chỉ bảo tận tình của giáo viên để học chữ. Lớp học này có cả những người già và người trẻ. Phần lớn các học viên ở đây đều là nông dân, quanh năm vất vả với việc đồng áng, mùa vụ, từ khi có lớp học xóa mù chữ, họ lại trở nên bận rộn hơn để đến lớp học từng con chữ.



                                       
                                                                                             Lớp học vào các buổi tối
       Chị Lương Thị Bình ở thôn 8 năm nay đã  gần 60 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên chị được đi học. Chị tâm sự: “Ngày xưa bố mẹ khó khăn, gia đình đông con và trường học lại ở xa nên chị không được đi học, do đó không biết chữ. Bây giờ đã nhiều tuổi nhưng được các cấp, các ngành quan tâm mở lớp học và được các thầy cô giáo đến tận bản dạy chữ, chị rất cám ơn. Chị đã biết viết, biết đọc và làm tính”.   
         Chị Lô Thị Tấm ở thôn 6 chia sẻ: Nhờ tham gia lớp học xóa mù chữ, đã giúp chị bỏ được tâm lý dè dặt, mặc cảm khi chưa biết chữ. Bây giờ, chị có thể tự tin tiếp xúc với mọi người.
         Học viên khi tham gia các lớp học xóa mù chữ đều được hỗ trợ về sách vở, dụng cụ học tập. Việc mở lớp và duy trì lớp học xóa mù chữ tuy gặp nhiều khó khăn như đối tượng học viên là người dân tộc thiểu số, độ tuổi không đồng đều, thời gian bị chi phối nhiều bởi công việc gia đình, đồng áng. Nhiều học viên lần đầu cầm bút, tay còn cứng, những nét chữ chưa được rõ ràng. Việc nhận biết mặt chữ cũng rất khó bởi có nhiều học viên tuổi đã cao, mắt đã mờ… Nhưng bù lại các học viên rất tích cực, tự giác, chăm chỉ học tập. Các thầy cô giáo được phân công đứng lớp vào các buổi tối  trong tuần luôn nhiệt tình, hăng hái để truyền đạt kiến thức cho các học viên.
Nhờ có các ban, ngành, đoàn thể của địa phương kết hợp cùng với nhà trường đến tận nhà vận động, động viên, họ mới đi học. Qua một thời gian học giai đoạn 1 (lớp 1,2 và 3) xóa mù chữ, các học viên đã đọc thông, viết thạo. Nhiều học viên đã biết tính toán, cộng trừ và áp dụng vào thực tế. 
        Để đạt được kết quả về công tác xóa mù chữ, đặc biệt là thực hiện thành công các lớp xóa mù chữ tại địa phương, trường tiểu học Thành Sơn  đã chủ động tham mưu lập kế hoạch, tích cực huy động và động viên học viên các lớp xóa mù chữ. Nhà trường bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên có chuyên môn, nhiệt tình trong công tác giảng dạy.
       Độ tuổi học viên theo học các lớp xóa mù trên địa bàn xã Thành Sơn rất đa dạng, từ già đến trẻ, có người đã gần 60 tuổi. Trong số đó có những người chưa từng đến lớp và cả những người bị tái mù chữ. Nhiều học viên của lớp xóa mù chữ vì đã cao tuổi nên việc định hình chữ cái rất khó. Phần lớn học viên tiếp thu chưa nhanh, thời gian học lại gián đoạn và ít có thời gian ôn tập nên công tác xóa mù chữ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, muốn học viên tiếp thu bài nhanh, giáo viên đã phải kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học, thường xuyên tổ chức các trò chơi phù hợp với bài học, đặt những câu hỏi gắn liền với đời sống của học viên. Bên cạnh đó, để khuyến khích học viên theo học, nhà trường còn có chính sách hỗ trợ cho giáo viên đứng lớp; hỗ trợ hoàn toàn kinh phí mua sách vở, dụng cụ học tập cho học viên.
        Việc xóa  mù chữ thực sự có ý nghĩa nhân văn rất lớn. Qua đó giúp cho người dân tự tin hơn trong cuộc sống, góp phần nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

                                                                                                Võ Thị Huyền
                                                                                               Phó Hiệu trưởng  
                                                                  Trường tiểu học Thành Sơn, Anh Sơn, Nghệ An    

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 156
Hôm qua : 407
Tháng 11 : 4.796
Tháng trước : 14.495
Năm 2019 : 99.089
Năm trước : 58.380
Tổng số : 158.064