Wednesday, 16/10/2019 - 21:23|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO CỤM TRƯỜNG CẤP THCS HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN BỔ ÍCH VÀ Ý NGHĨA

Nội dung SHCM là tổ chức dạy học mỗi môn 01 tiết dạy, gồm các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, GDCD, Tiếng Anh, Mĩ thuật, Thể dục thể hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tổ chức theo đúng quy trình nghiên cứu bài học, mọi thành viên đều tham gia nghiên cứu bài soạn và được cùng nhau thảo luận thống nhất giáo án chung.

           Để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tại các nhà trường trong điều kiện thực tế đối với cấp THCS hiện nay của huyện Anh Sơn đó là quy mô trường lớp nhỏ, một số bộ môn có rất ít giáo viên nên đã nhiều năm học đến nay, Phòng GD&ĐT Anh Sơn đã chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo Cụm trường nhắm phát huy trí tuệ tập thể của giáo viên đồng thời giúp các nhà trường, nhà giáo trao đổi về chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 
Ngày 17/01/2019 Phòng GD&ĐT đă ban hành Công văn số  09/PGD&ĐT-THCS về việc hướng dẫn SHCM theo Cụm trường năm học 2018-2019. Thời gian, từ ngày 22/01/2019 đến ngày 29/01/2019. Địa điểm tổ chức Cụm 1 tại THCS Đỉnh Sơn, Cụm 2 tại THCS Tường Sơn, Cụm 3 tại THCS Anh Sơn, Cụm 4 tại THCS Phan Thái Ất.

        Nội dung SHCM là tổ chức dạy học mỗi môn 01 tiết dạy, gồm các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, GDCD, Tiếng Anh, Mĩ thuật, Thể dục thể hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tổ chức theo đúng quy trình nghiên cứu bài học, mọi thành viên đều tham gia nghiên cứu bài soạn và được cùng nhau thảo luận thống nhất giáo án chung. Phương pháp giảng dạy một chuyên đề cụ thể trong chương trình lớp 9 (Giới hạn trong một chương hoặc một chủ đề) hướng tới nâng cao chất lượng đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Trao đổi, thống nhất đề khảo sát chất lượng học sinh trong học kỳ 2 và trao đổi một số vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học ở các nhà trường và đề xuất ý kiến để triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

       

Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên các Cụm đã thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT về mục tiêu, nội dung và cách thức triển khai SHCM Cụm lần này.

 

           Đối với tiết dạy: Thực hiện theo đúng quy trình nghiên cứu bài học như những năm học trước.
Đối với “Phương pháp giảng dạy một chuyên đề cụ thể” để hướng tới nâng cao chất lượng đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, yêu cầu mỗi bộ môn chọn một chương hoặc một chủ đề trong chương trình lớp 9 để trao đổi về phương pháp giảng dạy đối với các đối tượng học sinh yếu kém, học sinh trung bình và học sinh khá giỏi về mục tiêu kiến thức, kĩ năng cần đạt; hệ thống kiến thức cơ bản, trọng tâm, các dạng bài tập điển hình và phương pháp giải, các bài tập nâng cao, khai thác và phát triển dành cho học sinh khá giỏi; Phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, kĩ thuật dạy học đối với giờ học chính khóa, dạy thêm học thêm, dạy buổi 2, dạy phụ đạo, biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi,…


           Về công tác chuẩn bị: Hiệu trưởng các trường đã triển khai các bộ môn đều chuẩn bị nội dung  “Phương pháp giảng dạy một chuyên đề cụ thể” để hướng tới nâng cao chất lượng đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT bằng văn bản một cách nghiêm túc để trao đổi, thảo luận tại cuộc họp. Cụm trưởng các cụm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện; phân công giáo viên giảng dạy, báo cáo viên chuẩn bị nội dung trao đổi tại cuộc họp, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tốt cho buổi sinh hoạt chuyên môn.

         zTại các buổi sinh hoạt, giáo viên tham gia thảo luận, trao đổi, chia sẽ bằng tinh thần trách nhiệm cao và lòng yêu nghề, của mình. Thông qua nội dung về phương pháp giảng dạy một chương hoặc một chủ đề cụ thể mà giáo viên các bộ môn đã thống nhất được với nhau về phương pháp dạy học đối với các đối tượng học sinh yếu kém, học sinh trung bình và học sinh khá giỏi một cách rất bổ ích và hiệu quả.Về nội dung tiết dạy Cụm 4 đã thống nhất một giáo án chung bài dạy minh họa sát với đối tượng học sinh. Nhìn chung, các tiết dạy đã thể hiện tốt theo giáo án thống nhất chung, học sinh học tập hứng thú, sôi nổi và tiếp thu được bài. Nhờ việc tổ chức các hoạt động học tập đa dạng nên học sinh đã biết liên hệ, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình rất tự nhiên, chân thành, đồng thời thể hiện rất sinh động những năng lực của mình như năng lực phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, ...

         Khép lại, đợt SHCM chuyên môn theo cụm trường lần này vào một buổi chiều mùa đông giá rét nhưng đầy ấm áp trong lòng đối với mỗi giáo viên. Đây là lần SHCM thành công và mang lại nhiều điều bổ ích, ý nghĩa đối với mỗi giáo viên khi giáo dục THCS huyện Anh Sơn đang tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện có chiều sâu hơn về các nội dung đổi mới GDPT, nâng cao chất lượng đại trà và tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29 của TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Xuân Kỉ Hợi đang đến gần với chúng ta: Chúc cho tất cả mọi người, mọi nhà sức khỏe, hạnh phúc và luôn tràn ngập sắc xuân trong tâm hồn!
                                                               Lương Văn Võ - Phòng GD&ĐT Anh Sơn.


          

    
                                                                    
                       
                      
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 455
Hôm qua : 610
Tháng 10 : 7.639
Tháng trước : 15.185
Năm 2019 : 87.437
Năm trước : 58.380
Tổng số : 146.412