Tuesday, 18/06/2019 - 20:49|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC ANH SƠN
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM 3 - MANG SẮC XUÂN VÀO TRONG NGÀNH GIÁO DỤC!

Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy học. Trong những năm qua, Phòng giáo dục và đào tạo Anh Sơn đã rất chú trọng trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Có nhiều hình thức tổ chức, trong đó sinh hoạt theo cụm trường luôn mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

          Ngày 14/12/2018, Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn đã ban hành công văn số 54/PGDĐT-THCS về việc hướng dẫn hoạt động chuyên môn tháng 1/2019 trong đó đã chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề với mục đích nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi và tuyển sinh vào lớp 10. Thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, ngày 24/1/2019 cụm 3 gồm các trường THCS Anh Sơn, THCS Long Sơn, THCS Phúc Sơn, THCS Thạch- Thị, TH&THCS Vĩnh Sơn, Cao Vều đã tổ chức thành công sinh hoạt chuyên môn.

 

       Trong những năm gần đây, chất lượng dạy học của các nhà trường đang ngày được nâng cao thể hiện qua kết quả xếp loại học lực hàng năm, qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong dạy học giáo viên đã chú trọng phân hóa đối tượng  để nâng cao chất lượng . Bộ phận chuyên môn đã tập huấn đầy đủ về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh vẫn có hạn chế ở một số giáo viên. Trong lớp học năng lực của học sinh không đồng đều gây khó khăn trong việc định hướng, tổ chức hoạt động học tập cho học sinh. Vì thế nội dung sinh hoạt chuyên môn cụm 3 đã tập trung vào phương pháp giảng dạy một chuyên đề trong chương trình lớp 9 hướng tới nâng cao chất lượng đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở tất cả các môn học.

        Trước khi tổ chức sinh hoạt, Cụm trưởng đã phân công chủ trì, báo cáo viên đăng ký nội dung chuyên đề; yêu cầu tất cả các  giáo viên của các đơn vị trong cụm theo bộ môn căn cứ nội dung tự nghiên cứu và tự soạn bài theo các yêu cầu : xác định mục tiêu cần đạt cho từng mức độ; nội dung kiến thức lý thuyết cần cung cấp theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nâng cao phát triển đáp ứng từng mức độ tương ứng; và đưa ra hệ thống câu hỏi; bài tập vận dụng  theo từng cấp độ yêu cầu. 
Môn Toán với chuyên đề : Phương trình bậc 2 một ẩn số; môn Vật lý: Định luật Ôm; môn Hóa học: Các hợp chất vô cơ; môn Sinh học: Nhiễm sắc thể; môn Lịch sử: Các nước Mỹ - Nhật Bản - Tây Âu; môn Địa lý: Dân cư; Giáo dục công dân: Hòa bình hợp tác; môn Tiếng Anh: Passive Sentences ; môn Ngữ văn : chuyên đề về văn Nghị luận. Với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, các  báo cáo viên chuẩn bị rất công phu, chu đáo. Từ phương pháp dạy học đến những ví dụ cụ thể, minh chứng sát thực ở từng chuyên đề. Những băn khoăn, suy nghĩ, vướng mắc được các giáo viên tham dự đưa ra trao đổi thẳng thắn và cũng đã tìm được giải pháp hợp lí khi dạy một chủ đề, hoặc  một chương cho cả ba đối tượng học sinh đại trà, học sinh giỏi và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10. 

         Ngoài việc nghe báo cáo viên trình bày, giáo viên có ý kiến xây dựng phương pháp dạy chuyên đề cho từng đối tượng học sinh đại trà, học sinh giỏi và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10. Có thể nói tham gia sinh hoạt chuyên môn là cơ hội để giáo viên trao đổi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Mỗi giáo viên đều đưa ra ý kiến xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học. Đây không phải truyền thụ lý thuyết một cách giáo điều mà đó là là những kinh nghiệm sát thực được rút ra từ thực tiễn giáo dục. Sau khi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên đã được trang bị thêm cho mình một cách rõ ràng hơn về phương pháp dạy học cho từng đối tượng học sinh.
          Bên cạnh đó Tổ trưởng các bộ môn của Cụm còn có nhận xét, đánh giá về việc ra đề thi của các trường. Qua đó, chỉ rõ những ưu điểm, đặc biệt là hạn chế và đưa ra phương hướng khắc phục cho từng trường. Lại một lần nữa giáo viên rút kinh nghiệm để thực hiện nghiêm túc, chính xác trong cách đánh giá, kiểm tra học sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Nghệ An.

          Trong thời gian ngắn nhưng các thầy giáo, cô giáo đã thực sự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong việc vận dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực có hiệu quả. Một mùa xuân mới đang về đem theo bao niềm hi vọng. Hi vọng ấy được nhen lên từ hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn cụm 3. Có được điều đó là nhờ sự chỉ đạo hết sức sát sao, biết chia sẻ để giải quyết những vướng mắc trong dạy học của Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn; sự chuẩn bị chu đáo của Ban chuyên môn cụm 3; tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề của các giáo viên tham gia sinh hoạt.

Chúng ta tiếp tục đoàn kết, phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể và khơi dậy niềm đam mê nhiệt huyệt của đội ngũ giáo viên trong toàn  cụm  để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Mùa xuân đang đến gần, chúc cho tất cả mọi người sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc cho mỗi chúng ta luôn tràn ngập sắc xuân trong tâm hồn, tất cả vì học sinh thân yêu!

                                                                               Nguyễn Thị Minh Kiên

                                                                                      THCS Thạch Thị


Tác giả: Nguyễn Thị Minh Kiên
Nguồn: Phòng GD&ĐT Anh Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm
Ban quản trị website
Đoàn Văn Thanh

Đoàn Văn Thanh

Trưởng Ban biên tập
  • Trường THCS Anh Sơn
    Trường THCS Anh Sơn
Trưng cầu ý kiến
Thống kê
Hôm nay : 149
Hôm qua : 60
Tháng 06 : 1.348
Tháng trước : 5.066
Năm 2019 : 56.818
Năm trước : 58.380
Tổng số : 115.793